O-net คืออะไร

       

O-net


     O–NET ย่อมาจาก(Ordinary National Educational Test)  O–NETเป็นแบบสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน เป็นการวัดผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดสอบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิชาละ100คะแนน รวม800คะแนน ได้แก่
1. ภาษาไทย
2. สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
3. ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
4. คณิตศาสตร์
5. วิทยาศาสตร์
6. สุขศึกษา
7. ศิลปะ
8. การงานอาชีพฯ
         จัดสอบเพื่อวัดผลทางการศึกษาของนักเรียนทั่วประเทศ (สอบด้วยข้อสอบเดียวกันทั่วประเทศ) จะบังคับสอบสำหรับนักเรียน  ม.6 , ม.3 , ป.6 ค่ะ โดยที่การสอบ O-NET สามารถ สอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

         ดังนั้นน้องๆม.6 ต้องตั้งใจทำคะแนนo-net ให้ดีๆนะคะ สอบได้ครั้งเดียวในชีวิต ใช้คะแนนตรงนี้ไปตลอดชีวิต การสอบจะสอบเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งบางคนติดรับตรงไปเเล้ว ทำให้ไม่ค่อยจะใส่ใจการสอบเท่าไหร่ ที่จริงo-netนี่ต้องตั้งใจสอบเลยนะ เพราะไม่ได้แค่ใช้ในการแอดเท่านั้น ในมหาวิทยาลัยบางแห่งจะนำคะแนนo-net ภาษาอังกฤษ มาเป็นตัววัดระดับ ใครได้คะแนนน้อยจะต้องเริ่มเรียนจากพื้นฐานเลย ส่วนถ้าใครได้คะแนนมากก็จะไม่ต้องเรียนพื้นฐาน

        อ่านเเล้วอาจจะไม่เห็นภาพ ขอยกตัวอย่างเลยละกัน สมมติมหาวิทยาลัยนึงตั้งเกณฑ์ไว้ว่าใครได้คะแนนo-net ภาษาอังกฤษ มากกว่า50คะแนน เริ่มเรียนวิชาภาษาอังกฤษ2 ได้เลย ไม่ต้องเรียนภาษาอังกฤษ1 ถ้าใครได้ต่ำว่า50 คะแนนก็ต้องเรียนภาษาอังกฤษ1 ก่อน จะเป็นประมาณนี้ค่ะ
     
        ด้วยเหตุนี้ขอฟันธงว่าควรตั้งใจสอบO-net ให้ดีๆนะคะ สอบครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น !!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น