7 วิชาสามัญ กับ เคลียริ่งเฮ้าส์ คืออะไร

   

เคลียริ่งเฮ้าส์


       เป็นการจัดสอบโดยสทศ ทั้งหมด 7 วิชาได้แก่ ไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คะแนนวิชาละ100คะแนน โดยคะแนนสามารถใช้ได้แค่ปีนั้น ๆ ไม่สามารถเก็บไปใช้ปีอื่นได้ สอบช่วงเดือน มกราคมของทุกปี
   
      โดยที่ 7วิชาสามัญทางสทศ. บอกว่าจะยากกว่า O-net แต่จะง่ายกว่าgat pat(จริงป้ะ???) บทความต่อไปจะขอบอกแนวทางการอกข้อสอบของการสอบทั้งหมด ทั้ง o-net gat pat 7วิชาสามัญ รอติดตามกันนะคะ 7วิชาสามัญ เอาไปทำอะไร ?? ก็นำไปยื่นรับตรงของมหาวิทยาลัย แต่จะเป็นการรับตรงร่วมกันหรือที่เรียกกันว่าเคลียริ่งเฮ้าส์(Clearing house) ซึ่งบางมหาวิทยาลัยไม่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ หมายความว่ายังไง ก็คือมหาวิทยาลัยจะจัดการสอบเอง ส่วนถ้ามหาวิทยาลัยไหนเข้าร่วมโครงการนี้ก็จะใช้คะแนนนี้มาเป็นตัวเลือกนักเรียน ไม่จำเป็นต้องสอบทุกวิชานะคะ เลือกสอบตามที่มหาวิทยาลัยเค้ากำหนดเอาไว้ ซึ่งต้องรอระเบียบการเอามาก่อน
   
      เคลียริ่งเฮ้าส์ คืออะไร คือระบบยืนยันสิทธิ์รับตรง ยกตัวอย่าง สมมติ น้องดำ สมัครรับตรงของมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมเคลียริ่งเฮ้าส์ทั้งหมด 5แห่ง แล้วน้องดำดันสอบติดทั้ง5 แห่งนี้ สอบติดตั้งหลายมหาวิทยาลัย สุดยอดหว่ะ แต่ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ จะทำให้น้องดำเลือกได้เพียงมหาวิทยาลัยเดียวเท่านั้น นี่เเหละเคลียนิ่งเฮ้าส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น