เริ่มต้นชีวิตเด็กแอด58 gat pat o-net 7วิชา ต้องรู้จัก

      

Admissiom


      น้องๆม.6 คงคิดว่าเพิ่งจะเปิดเทอมเอง ต้องสอบเเล้วหรอ gat pat เอย o-net เอย ทำไมมันเยอะอย่างงี้ มันเยอะมากดังนั้นต้องเตรียมตัวกันให้พร้อม ใครยังชิวๆอยู่ ต้องวางแผนเตรียมตัวได้เเล้วน๊า เดี๋ยวมันจะสายเกินไป แต่!ตอนนี้ยังไม่สายไป ดังนั้นมาลุยกันเล๊ย
     
      เริ่มแรกขออธิบายระบบการADMISSION ก่อน admissionแปลว่า การรับเข้า ก็คือการเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จะมี2แบบ หลักๆ คือรับตรง กับ admission กลาง โดยที่รับตรงก็จะมีทั้งแบบที่มหาวิทยาลัยรับเอง กับอีกแบบคือรับตรงกลาง คือทางสทส.จัดให้สอบร่วมกัน นี่ผ่านไปแล้วกับการรับตรง ส่วนการadmission คือการนำคะแนนต่างๆที่ได้สอบมาคำนวณและให้เลือกได้4อันดับ โดยใช้คะแนน ดังนี้

1.เกรดเฉลี่ยม.4-ม.6 20เปอร์เซ็นต์ (ทุกคนต้องใช้)
2.o-net 30เปอร์เซ็นต์ (ทุกคนต้องใช้)
3.gat pat อันนี้เเล้วแต่ว่าจะเลือกคณะไหน แต่ละคณะใช้คนละอย่างกัน บางคณะใช้แต่ gat บางคณะใช้ทั้ง gatและ pat ยกตัวอย่าง คณะมนุษยศาสตร์ จะใช้ gatอย่างเดียว50เปอร์เซ็นต์ คณะเภสัชศาสตร์ใช้ gat10เปอร์เซ็นต์และ patวิทยาศาสตร์(pat2)40เปอร์เซ็นต์
   
     เห็นไหมล่ะว่าสอบแต่ละครั้งเอาคะแนนมาใช้หมดเลย โดยที่ gat pat เราสามารถสอบได้2ครั้ง เลือกคะแนนดีที่สุดมาใช้แอด(ขอจากadmissionนะ) แต่ o-net นี่สิ สอบได้แค่ครั้งเดียวในชีวิต ส่วน7วิชานี่เอาไว้ใช้รับตรงกลาง ต้องนี้คงรู้จักการสอบต่างๆแบบคราวๆเเล้ว บทความต่อไปจะมาลงรายละเอียดกันทีละตัวเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น