O-NET แบบใหม่ แอดมิชชั่น ปี59








               จากเมื่อก่อนจะใช้ 8 วิชาในการสอบ O-NET แต่ในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ คือ ใช้เพียง 5 วิชาหลักเท่านั้น ในการสอบ ได้แก่ คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ภาษาไทย, สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม, ภาษาอังกฤษ ส่วนอีก 3 วิชา ได้แก่ การงานอาชีพและเทคโนโลยี พลศึกษา สุขศึกษา และศิลปะ นั้นจะไม่สอบ ซึ่งทาง ทปอ. ได้กล่าวว่า คะแนน 3 วิชานี้เด็กต้องสอบในโรงเรียนซึ่งคะแนนก็รวมอยู่ใน GPAX อยู่แล้วจึงไม่นำมาใช้อีกทั้ง ที่ผ่านมามีบางโรงเรียนปล่อยเกรด ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน จึงเป็นเหตุให้มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น

                แต่ในส่วนองค์ประกอบในการคัดเลือกแอดมิชชันกลางนั้น ยังคงใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ GPAX ร้อยละ 20 คะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-Net ร้อยละ 30  จากเดิมที่สอบ 8 กลุ่มสาระ เหลือ 5 กลุ่มสาะระ ดังนั้น จึงมีมติให้เพิ่มค่าน้ำหนักของทั้ง 5 กลุ่มสาระฯ เป็นร้อยละ 6 เพื่อให้ค่าน้ำหนัก O-Net รวมกันได้ร้อยละ 30 ตามเดิม

                 เพราะฉะนั้นน้องๆ ต้องอ่านหนังสือให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะแต่ละวิชาใช้น้ำหนักในการคิดคะแนน O-NET เพิ่มขึ้น และสอบได้เพียงครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้นด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น